டீசலை நிகர்த்தும் அளவிற்கு உயர்ந்துள்ள சிஎன்ஜி விலை: எரிபொருள் தேடி பரபரக்கும் ஆட்டோ ஓட்டுநர்கள்
சென்னையில் தற்போது சிஎன்ஜி விலை டீசலுடன் சமமாக உயர்ந்திருக்கிறது. இதே சமயத்தில் சிஎன்ஜி கிடைப்பில் ஏற்பட்டுள்ள குறைபாடு, ஆட்டோ ஓட்டுநர்களை கடும் தடுமாற்றத்திற்கு உள்ளாக்கியுள்ளது. சுற்றுச்சூழலுக்கு ஏற்படும் பாதிப்பு குறைவாக இருப்பதும், அதிக மைலேஜ் போன்ற காரணங்களால் நாடு முழுவதும் சிஎன்ஜி வாகனங்களுக்கான ஆதரவு அதிகரித்துவருகிறது.
இதனால் டீசல் மற்றும் பெட்ரோல் வாகனங்களையும் சிஎன்ஜி இயந்திரங்களாக மாற்றும் பணி பரவலாக நடைபெற்று வருகிறது. இதற்கான அறிவுரைகளையும் தமிழக போக்குவரத்துத் துறை வெளியிட்டுள்ளது. ஆனால், சமீபமாக சென்னை மாநகரில் சிஎன்ஜி விலை தொடர்ந்து உயர்வதோடு, கிடைப்பில் ஏற்பட்டுள்ள சிக்கலும் வாகன ஓட்டுநர்களுக்கு பெரும் சவாலாக உள்ளது.
பெட்ரோல் மற்றும் டீசலைப்போல சிஎன்ஜி நிரப்பும் நிலையங்கள் அதிகமில்லை. சமூக ஊடகங்களை பார்த்தே எங்கு சிஎன்ஜி கிடைக்கும் என அறிந்து செல்லும் நிலை உருவாகியுள்ளது. கடந்த ஓராண்டில் மட்டும் சிஎன்ஜி விலை ரூ.4 வரை உயர்ந்து, தற்போது டீசலின் விலைக்கு நிகரான நிலையை அடைந்துள்ளது. இதனால் பெரும் நெருக்கடியில் இருப்பதாக ஆட்டோ ஓட்டுநர்கள் தெரிவிக்கின்றனர்.
தமிழ்நாடு ஆட்டோ தொழிலாளர்கள் சங்க செயல்தலைவர் எஸ். பாலசுப்பிரமணியம் கூறியதாவது: பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் டேங்க்கள் இருக்கும் இடத்திலிருந்து 500 அடி தூரத்தில் மட்டுமே சிஎன்ஜி டேங்க் அமைக்க அனுமதி உள்ளது. மேலும், அருகில் பள்ளி, மருத்துவமனை அல்லது உயரமான கட்டிடங்கள் இருக்கக் கூடாது என்ற பல்வேறு கட்டுப்பாடுகள் காரணமாக, சிஎன்ஜி நிலையங்களை அமைப்பது மிகப்பெரிய சிக்கலாக உள்ளது. இதனால் நகரத்தில் தட்டுப்பாடு நிலவுகிறது.
சிஎன்ஜி எங்கு கிடைக்கிறது என்பதைப் பார்த்து செல்ல வேண்டிய சூழ்நிலை ஏற்பட்டுள்ளது. சிஎன்ஜி நிரப்ப மட்டும் தினமும் சுமார் ஒரு மணி நேரம் செலவாகிறது. எனவே, தமிழக அரசு தக்க இடங்களை ஒதுக்கி, சிஎன்ஜி நிலையங்கள் கட்டமைக்க ஏற்பாடு செய்ய வேண்டும். இந்த கோரிக்கையை வலியுறுத்தும் வகையில் விரைவில் போராட்டம் நடத்த உள்ளோம் என அவர் கூறினார்.
போக்குவரத்து மற்றும் சாலை பாதுகாப்பு நிபுணர் வளவன் அமுதன் கூறுகையில்: சென்னை நகரில் பல சிஎன்ஜி நிலையங்களில் நிலத்தின் கீழ் டேங்க் அமைக்கப்படாமல், மேற்பரப்பில் நிறுவப்பட்டுள்ளன. இதனால் போதிய அழுத்தத்துடன் எரிபொருள் நிரப்ப முடியவில்லை. இந்த அமைப்பு தொழில்நுட்ப ரீதியாக பாதிப்பை ஏற்படுத்தும் 뿐 아니라, பாதுகாப்பு சிக்கல்களையும் உருவாக்குகிறது.
எண்ணெய் நிறுவனங்களுக்கு விலை நிர்ணயத்தில் கட்டுப்பாடுகள் விதிக்க வேண்டும். வாகன விற்பனை எதனை அடிப்படையாகக் கொண்டு சிஎன்ஜி விநியோகத்தை விரைவுபடுத்த வேண்டும். தற்போதுள்ள விலையையும் சீராக்க அரசு நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும். மேலும், கழிவுகளில் இருந்து தயாரிக்கப்படும் சிபிஜி வாயுவுக்கான (1 கிலோ ரூ.70) உள்கட்டமைப்பை உருவாக்க தொழில்துறைக்கு ஊக்குவிப்பு வழங்க வேண்டும் என தெரிவித்தார்.
சிஎன்ஜி Vs டீசல் செலவுகள்:
ஆட்டோவில் டீசல் பயன்படுத்தினால் 1 கிலோமீட்டருக்கு ரூ.4.62 செலவாகும். ஆனால், அதே தூரத்திற்கு சிஎன்ஜி பயன்படுத்தினால் ரூ.1.83 மட்டுமே ஆகும்.
சிஎன்ஜி விலை (1 கிலோக்கு):
- பெங்களூரு – ரூ.89
- ஹைதராபாத் – ரூ.96
- புதுச்சேரி – ரூ.78
- விசாகப்பட்டினம் – ரூ.89
- சென்னை – ரூ.91.5