பைபாஸ் ரைடர் பேருந்துகளை சிறுநீர் கழிப்பதற்காக நிறுத்தக்கோரி தாக்கல் – ஐகோர்ட் மனுவை நிராகரிப்பு

0

பைபாஸ் ரைடர் பேருந்துகளை சிறுநீர் கழிப்பதற்காக நிறுத்தக்கோரி தாக்கல் – ஐகோர்ட் மனுவை நிராகரித்தது
நெல்லை-மதுரை மற்றும் மதுரை-நெல்லை போக்குவரத்து வழித்தடங்களில் இயங்கும் பைபாஸ் ரைடர் பேருந்துகளை, பயணிகளுக்கு சிறுநீர் கழிப்பதற்கான வசதிக்காக பத்து நிமிடங்கள் நிறுத்துமாறு உத்தரவிட கோரி தாக்கல் செய்யப்பட்ட மனுவை, சென்னை உயர்நீதிமன்ற மதுரை கிளை தள்ளுபடி செய்துள்ளது.

மனுவின் பின்னணி:

நெல்லை மாவட்டத்தைச் சேர்ந்த பொது ஜன நல சங்கத் தலைவர் முகமது அயூப், இந்த மனுவை உயர் நீதிமன்ற மதுரை அமர்வில் தாக்கல் செய்திருந்தார். அவரது மனுவில் குறிப்பிடப்பட்டதாவது:

நெல்லையிலிருந்து மதுரைக்கும், மீண்டும் மதுரையிலிருந்து நெல்லைக்கும் தினசரி நூற்றுக்கும் மேற்பட்ட அரசு போக்குவரத்துக் கழகத்தின்பேருந்துகள் ‘பைபாஸ் ரைடர்’ என்ற பெயரில் இயக்கப்படுகின்றன. இந்த பைபாஸ் ரைடர்கள் எந்த இடங்களிலும் பயணத்தின்போது நிறுத்தப்படாமல் நேரடியாக பயணிக்கின்றன. இந்தப் பயணம் சுமார் மூன்றரை மணி நேரம் நீடிக்கிறது.

இதன் விளைவாக, குறிப்பாக முதியவர்கள் மற்றும் நீரிழிவு நோயாளிகள் போன்ற பயணிகளுக்கு சிறுநீர் கழிப்பதில் பெரும் சிரமம் ஏற்படுகிறது. சில நேரங்களில், இதுவே சிறுநீரக கோளாறுகளுக்கே வழிவகுக்கும் எனவும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. பயணத்தின்போது பயணிகள் கேட்டாலும், பேருந்து ஓட்டுநர்கள் அதை ஏற்க மறுக்கின்றனர்.

தேசிய நெடுஞ்சாலைகளில் டோல் கேட் பகுதிகளை தவிர்த்து, மறு இடங்களில் கழிப்பறைகள் இல்லாததால், பயணிகள் கடும் அவதிக்கு ஆளாகின்றனர். தனியார் ஓட்டல்களில் கழிப்பறைகள் இருந்தாலும், வாடிக்கையாளர்களுக்கே மட்டுமே பயன்பாடாகும் நிலை உள்ளது. எனவே, அரசு துறைகளும், தேசிய நெடுஞ்சாலைத்துறையும், சுத்தமான கழிப்பறைகள் மற்றும் சிறுநீர் கழிப்பிடம் போன்ற அடிப்படை வசதிகளை ஏற்படுத்த வேண்டும் என்பது இம்மனுவின் கோரிக்கையாகும்.

இந்த கோரிக்கையை முன்னிறுத்தி, 2025 மே 29ஆம் தேதி போக்குவரத்துத் துறைக்கும், நெடுஞ்சாலைத்துறை அதிகாரிகளுக்கும் மனு அனுப்பப்பட்டதாகவும், ஆனால் அதில் எந்தவொரு நடவடிக்கையும் எடுக்கப்படவில்லை எனவும் கூறப்பட்டுள்ளது. எனவே, பயணத்தில் குறைந்தது ஒரு இடத்தில் பத்து நிமிடங்கள் நிறுத்தும் விதமாக நீதிமன்றம் நேரடி உத்தரவு வழங்க வேண்டும் என மனுவில் வலியுறுத்தப்பட்டுள்ளது.

நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு:

இந்த மனு, உயர்நீதிமன்ற மதுரை அமர்வு நீதிபதிகள் எஸ்.எம். சுப்பிரமணியம் மற்றும் ஏ.டி. மரியகிளாட் ஆகியோரிடம் விசாரணைக்கு வந்தது. அதன் பிறகு, நீதிபதிகள் கூறியதாவது:

“அரசு நிர்வாக செயல்பாடுகளை நீதிமன்றங்கள் நேரடியாக நிர்வகிக்க முடியாது. போக்குவரத்துத் துறையும், மோட்டார் வாகன நிர்வாகமும், தங்களுக்குரிய சட்ட மற்றும் விதிகளின் அடிப்படையில் நடவடிக்கைகள் எடுக்க வேண்டும். இந்த வழக்கில் கோரப்பட்டுள்ள நிவாரணம் நீதித்துறையின் மறுஆய்வு அதிகார எல்லைக்குள் வராது. அப்படி வழங்கப்பட்டால், அது நிர்வாகத் தலையீடாக மாறும். இது நீதிமுறையின் எல்லையை மீறுவது எனக் கருதப்படுகிறது,”

இதனையடுத்து, மனு தகுதி இல்லாததனால் நிராகரிக்கப்படுகிறது என நீதிமன்றம் தீர்ப்பளித்தது.